Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn

Viêm đau tinh hoàn là bệnh lý vô cùng phổ biến ở nam giới. Tuy là căn bệnh có thể chữa khỏi nhưng nếu không điều trị kịp thời thì sẽ gây ra những hệ quả không thể lường trước cho nam giới, một trong số đó là tình trạng vô sinh hiếm muộn.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànVIÊM ĐAU TINH HOÀN LÀ GÌ?


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànMỗi người đàn ông đều có 2 tinh hoàn nằm bên trái và phải ở trong bìu. Nhiệm vụ chính của tinh hoàn là sản xuất ra tinh trùng và tiết ra hormone testosterone.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànTheo đó viêm đau tinh hoàn là tình trạng một hoặc cả hai tinh hoàn đều bị sưng đau và có dấu hiệu viêm nhiễm. Đây được xem là bệnh lý thường gặp ở nam giới và nguyên nhân thường liên quan đến virus quai bị.


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànNGUYÊN NHÂN VIÊM ĐAU TINH HOÀN


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànTình trạng viêm đau tinh hoàn ở nam giới do các vi khuẩn và virus gây nên.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànVi khuẩn gây viêm nhiễm bao gồm Escherichia coli, Staphylococcus và Streptococcus. Nhiễm trùng tuyến tiền liệt cũng có thể là tác nhân gây nên tình trạng viêm đau tinh hoàn.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànVi khuẩn gây bệnh lây qua đường tình dục, chẳng hạn như lậu, chlamydia, giang mai… hoặc vệ sinh cá nhân không sạch sẽ cũng khiến viêm nhiễm niệu đạo gây viêm đau tinh hoàn.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànVirus gây quai bị cũng có thể dẫn đến viêm đau tinh hoàn. Theo đó, sự viêm nhiễm có thể phát triển từ 4-6 ngày sau khi quai bị bắt đầu. Thường ⅓ bé trai bị quai bị sẽ có khả năng cao mắc chứng viêm đau tinh hoàn và nếu không chữa trị đúng cách sẽ dẫn đến tinh hoàn bị teo. Đó là lý do vì sao tất cả trẻ em, đặc biệt là bé trai cần phải tiêm ngừaquai bị để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànNgoài ra, đối với nam giới trên 45 tuổi hoặc thường xuyên đặt ống thông vào bàng quang cũng khiến đường tiết niệu bị nhiễm trùng dẫn đến viêm nhiễm tinh hoàn.


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànTRIỆU CHỨNG VIÊM ĐAU TINH HOÀN


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn


Khi bị viêm đau tinh hoàn, người bệnh có thể bị đau ở một hoặc cả hai tinh hoàn. Ngoài ra còn một số triệu chứng mắc bệnh khác và nam giới có thể theo dõi như:

– Một hoặc cả hai tinh hoàn bị sưng đỏ hoặc tím.

– Xuất hiện máu trong tinh dịch.

– Các triệu chứng khác bao gồm sốt cao, buồn nôn, nôn, đau khi đi tiểu, đau háng, đau khi giao hợp,…

– Sưng hạch bạch huyết ở háng


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànBIẾN CHỨNG VIÊM ĐAU TINH HOÀN

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànTrước tiên có thể khẳng định viêm đau tinh hoàn là căn bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được điều trị kịp thời và không gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànNhưng ngược lại nếu chậm trễ không điều trị thì viêm đau tinh hoàn có thể gây ra những biến chứng cho người bệnh và nguy hiểm nhất là dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànNhững biến chứng của viêm đau tinh hoàn mà người bệnh có thể mắc phải:


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànVô sinh

Đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất. Vì tinh hoàn là cơ quan sản xuất tinh trùng và hơn nữa nếu để lâu không chữa trị có thể khiến tinh hoàn teo lại và các tế bào sinh tinh bị tổn thương nghiêm trọng. Hệ quả khiến tinh hoàn mất hết chức năng và vô sinh như một kết quả tất yếu.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànViêm mào tinh hoàn

Viêm đau tinh hoàn có thể dẫn đến viêm mào tinh hoàn và bệnh cũng có thể tái phát liên tục trong khoảng thời gian dài.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànÁp xe tinh hoàn

Nếu tình trạng viêm nhiễm ở mức độ nặng sẽ làm xuất hiện các ổ mủ và hệ quả gây áp xe tinh hoàn. Nguy hiểm hơn nếu kích thước ổ áp xe quá to sẽ dẫn đến các bộ phận khác bị chèn ép và nguy cơ hoại tử và vỡ tinh hoàn có thể xảy ra.


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànBệnh lý khác

Cong tĩnh mạch tinh, viêm tĩnh mạch, viêm tuyến tiền liệt, viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, bệnh nội tiết, viêm thận, tiết niệu, khối u ác tính,…

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànĐỐI TƯỢNG NGUY CƠ MẮC VIÊM ĐAU TINH HOÀN 

Một số đối tượng có hành vi tình dục không an toàn thường có nguy cơ cao bị viêm đau tinh hoàn như:

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànQuan hệ không sử dụng bao cao su

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànTiền sử mắc các chứng bệnh lây lan qua đường tình dục

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànĐối tác đang mắc các bệnh xã hội có thể dễ dàng lây qua đường tình dục

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànBất thường đường tiết niệu bẩm sinh cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm đau tinh hoàn. Điều này có nghĩa là nam giới ngay từ khi sinh ra đã có các vấn đề về bàng quang hoặc niệu đạo.


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànVIÊM ĐAU TINH HOÀN KIÊNG GÌ?

Ngoài việc kiêng quan hệ tình dục trong thời gian nhiễm bệnh thì nam giới cần lưu ý thêm một số loại đồ ăn, đồ uống có hại cho sức khỏe như:

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn Kiêng sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu, bia,… hay các chất kích thích

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn Kiêng các đồ ăn cay nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn Kiêng thủ dâm trong giai đoạn bệnh.

Ngoài ra, nam giới cần đặc biệt giữ gìn vệ sinh vùng kín cẩn thận và sạch sẽ hàng ngày.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànCHẨN ĐOÁN VIÊM ĐAU TINH HOÀN

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànBên cạnh một vài dấu hiệu đặc trưng giúp người bệnh nhận biết thì một số những xét nghiệm hay kiểm tra sẽ giúp chẩn đoán chính xác về việc bị viêm đau tinh hoàn ở nam giới.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànTheo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tuyến tiền liệt để xác định xem liệu vùng đó có bị viêm hay không.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànXét nghiệm mẫu nước và một số chất thải để phân tích xem liệu người bệnh có mắc phải các bệnh về đường tình dục hay nhiễm trùng khác.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànDựa vào hình ảnh siêu âm để loại trừ trường hợp xoắn tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn là một tình trạng cũng gây đau đớn cực độ ở tinh hoàn và vùng háng và các triệu chứng thường bị nhầm lẫn với những người bị viêm đau tinh hoàn.


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoànĐIỀU TRỊ VIÊM ĐAU TINH HOÀN


Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn


Đa số các trường hợp viêm đau tinh hoàn thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Đây là cách tốt nhất để chữa nhiễm trùng và ngăn ngừa sự lây lan của nó.

Hầu hết đàn ông có thể được điều trị bằng kháng sinh tại nhà trong tối thiểu 10 ngày. Nếu bạn bị sốt cao, buồn nôn, nôn mửa hoặc bị áp xe tinh hoàn, bạn có thể phải nhập viện và được chỉ định phẫu thuật.

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn

Viêm đau tinh hoàn là bệnh không khó để chữa trị. Tuy nhiên, tâm lý ngại ngùng cùng những mặc cảm với những bệnh lý về tinh dục khiến nam giới thường chần chừ và điều này dẫn đến những biến chứng không thể lường trước được cho sức khỏe người bệnh.

Vậy nên việc cần làm khi thấy những dấu hiệu bệnh là đến ngay các cơ sở y tế uy tín để điều trị dứt điểm.

Mọi thông tin liên hệ: Phòng khám Đa khoa Bách Giai

Tìm hiểu bệnh viêm đau tinh hoàn

Điện thoại: 035.9826.805

Nếu bạn quan tâm đến các cách chữa đau tinh hoàn hiệu quả, nhanh chóng, an toàn, hãy liên lạc với chuyên gia của chúng tôi bằng cách đến trực tiếp số 815 Giải Phóng - Giáp Bát - Hà Nội của phòng khám để được các chuyên gia giải đáp cụ thể.

Bách Giai chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!




X