Hội chứng âm đạo chảy mủ kèm ngứa rát

Hội chứng tiết dịch âm đạo là một loại bệnh thường gặp ở phụ nữ. Đây là một trong các bệnh về phụ khoa. Hội chứng này nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm tiểu khung,vô sinh, có thai ngoài tử cung...


Hội chứng âm đạo chảy mủ kèm ngứa rát


1. Hội tiết dịch âm đạo là gì?


Tiết dịch âm đạo (khí hư) là loại dịch được tiết ra ở cơ quan sinh dục nữ, hình thành do tác dụng của nội tiết tố nữ estrogen. Dịch này thường có màu trắng đục, lượng tiết nhiều hay ít phụ thuộc vào độ tuổi của phụ nữ, theo chu kỳ kinh nguyệt. Nếu thấy có biểu hiện ngứa ngáy và đau rát, dịch chảy ra có màu xanh hoặc màu vàng là biểu hiện của tiết dịch âm đạo không bình thường.

Hội chứng tiết dịch âm đạo (khí hư) là hội chứng lâm sàng gặp nhiều ở phụ nữ với biểu hiện lâm sàng như:

- Ngứa vùng kín

- Khó đi tiểu

- Đau rát vùng kín

- Đau khi quan hệ tình dục

- Viêm âm hộ


Hội chứng âm đạo chảy mủ kèm ngứa rát


Viêm âm đạo là một căn bệnh khá nguy hiểm nhưng nhiều chị em lại chủ quan, hội chứng này nếu không được điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm bởi nó có thể gây ra nhiều biến chứng khác như mang thai ngoài tử cung, viêm tử cung, lậu, chlamydia, vô sinh...

Viêm nhiễm âm đạo không thể chủ quan được, nó rất nguy hiểm


Hội chứng âm đạo chảy mủ kèm ngứa rát


2. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng tiết dịch âm đạo


Thực tế cho thấy tất cả những người mắc bệnh phụ khoa như bị viêm cổ tử cung, viêm âm đạo hay âm hộ; cả viêm âm hộ-âm đạo đều có thể dẫn đến tình trạng tiết dịch âm đạo.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm âm hộ, âm đạo, những nguyên nhân thường gặp như:

- Nhiễm nấm men Can.dida gây viêm âm hộ-âm đạo. Dịch tiết âm đạo thường sẽ ra nhiều có màu trắng hoặc đặc như phô mai.

- Nhiễm trùng roi âm đạo gây viêm âm đạo. Dịch tiết âm đạo thường sẽ có màu xanh, dày.

- Nhiễm vi khuẩn gây viêm âm đạo từ vi khuẩn. Dịch tiết âm đạo thường sẽ có màu trắng, vàng hoặc xám.

- Nhiễm lậu cầu khuẩn cũng như nhiễm Chla.mydia tracho.matis gây viêm ống cổ tử cung và niệu đạo. Dịch tiết âm đạo thường sẽ có màu vàng hoặc xanh nõn chuối.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm khuẩn, nhiễm nấm:

- Do không vệ sinh vùng kín thường xuyên hoặc vệ sinh không đúng cách, sử dụng quá nhiều chất gây kích ứng da.

- Khi cơ thể bị suy nhược sức đề kháng yếu thì môi trường âm đạo cũng vì thế mà bị biến đổi tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công.


Hội chứng âm đạo chảy mủ kèm ngứa rát

- Rối loạn nội tiết tố: Nội tiết tố bị loạn khi đến ngày hành kinh hoặc với các chị em phụ nữ mang thai làm thay đổi môi trường âm đạo và đây là lúc mà vi khuẩn được dịp tấn công.

- Mất cân bằng độ PH âm đạo do lạm dụng thuốc ( thuốc tránh thai, kháng sinh, ...).

- Tác động qua con đường quan hệ tình dục: khi quan hệ với người đang mắc các bệnh truyền nhiễm bệnh qua đường tình dục, hay quan hệ quá mạnh bạo, với nhiều người, dụng cụ quan hệ không đảm bảo vệ sinh,..

- Vệ sinh không đúng cách khiến vùng kín bị viêm nhiễm


3. Triệu chứng tiết dịch âm đạo


Khi thấy khí hư tiết nhiều có màu trắng hoặc đặc như phô mai, chuyển sang vàng hoặc xám hay màu xanh, dày, có mùi,...là một trong những biểu hiện của khí hư. Cụ thể:

- Khí hư tiết nhiều, có màu trắng hoặc đặc như phô mai: Triệu chứng điển hình khí hư liên tục ra nhiều trong nhiều ngày, chuyển sang màu trắng và đặc lại kèm theo đó là các triệu chứng bị ngứa ngáy, đau, đau, rát, đau nhức. Một số bệnh nhân còn bị đau khi quan hệ tình dục, khi đi tiểu tiện cùng với hiện tượng sưng, đỏ, ngứa vùng kín, âm hộ.

- Khí hư có màu trắng, vàng hoặc xám. Đây là biểu hiện sẽ kèm theo các vấn đề như: Vùng kín bị sưng ngứa, có mùi hôi tanh khó chịu, phần lớn các trường hợp này là viêm âm đạo do vi khuẩn gây ra.

- Khí hư có màu vàng hoặc xanh và dày. Những người có khí hư như vậy thường kéo theo mùi hôi nồng nặc khiến chị e khó chịu, rất mất tự ti khi tiếp xúc với người khác.


Hội chứng âm đạo chảy mủ kèm ngứa rát


- Khí hư có màu nâu, đẫm máu. Thường thì những người này sẽ có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc các bệnh lý liên quan đến tử cung, buồng trứng, hay bị chảy máu vùng âm đạo và đau vùng chậu.

- Khí hư có màu vàng hoặc xanh nõn chuối. Đa phần những người có khí hư màu vàng hoặc xanh nõn chuối sẽ dẫn đến bệnh lậu và bị đau vùng xương chậu, nước tiểu có lẫn máu, mủ.


4. Khám phụ khoa theo định kỳ để bảo vệ sức khoẻ


Mỗi phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ để theo dõi tình trạng sức khoẻ của bản thân, đặc biệt là phát hiện kịp thời các bệnh phụ khoa nguy hiểm để có hướng giải quyết kịp thời. Qua việc thăm khám sức khoẻ phụ khoa định kỳ, bạn sẽ được kiểm tra toàn bộ bộ cơ quan sinh dục trong (tử cung, vòi trứng, buồng trứng) và ngoài (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung). Từ việc kiểm tra này có thể phát hiện kịp thời các bất thường ở bộ phận sinh dục để đưa ra phương án xử lý kịp thời. Với phụ nữ ở tuổi sinh nở khám phụ khoa định kỳ còn giúp phát hiện sớm các căn bệnh nguy hiểm như u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, viêm nhiễm đường tiết niệu... ảnh hưởng trực tiếp đến thiên chức làm mẹ của mỗi phụ nữ.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn!

Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ cho chúng tôi

Tư vấn trực tuyến:

Hội chứng âm đạo chảy mủ kèm ngứa rát

Hotline: 0359.826.805

Địa chỉ: 815 Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội




X